Câu trắc nghiệm môn Vật lý - Phần điện xoay chiều

docx2 trang | Chia sẻ: theanh.10 | Lượt xem: 766 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Câu trắc nghiệm môn Vật lý - Phần điện xoay chiều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÚP TRAN DUNG CÂU TRẮC NGHIỆM ĐIỆN XOAY CHIỀU
Câu 26: Đặt điện áp lên đoạn mạch nối tiếp gốm R = 30 và cuộn dây thuần cảm Xác định công suất tiêu thụ trên điện trở R.
A. 21,6W 	B.166,7W 	C.34,5W 	D.141,6W 
Giải: + Hạ bậc biểu thức điện áp mà đề cho, ta được: 
. Như vậy điện áp đặt vào mạch bao gồm một thành phần không đổi U1 = 60V và một thành phần dao động điều hòa có giá trị hiệu dụng U2 = 30V, biến thiên với tần số góc (rad/s) (chú ý là điện áp tổng hợp không dao động điều hòa mà chỉ là biến đổi tuần hoàn).
+ Thành phần không đổi U1 gây ra dòng điện không đi qua cuộn cảm như đi qua một dây dẫn, nên có cường độ (trạng thái 1).
+ Thành phần điện áp xoay chiều gây ra dòng điện xoay chiều có cường độ hiệu dụng (trạng thái 2).
+ Chồng chất hai trạng thái này ta được dòng điện trong mạch có cường độ hiệu dụng I.
+ Ta xét trong thời gian t đủ dài: riêng trạng thái 1 làm tỏa nhiệt trên điện trở R của mạch một nhiệt lượng ; riêng trạng thái 2 làm tỏa nhiệt trên điện trở R của mạch một nhiệt lượng . Chồng chất cả hai trạng thái làm tỏa nhiệt trên điện trở R của mạch một nhiệt lượng .
+ Chồng chất các trạng thái, ta được nhiệt lượng tỏa ra trên điện trở R trong thời gian t là , suy ra công suất tỏa nhiệt trên R là
 ⟹ Chọn D.
* Em chú ý: Lời giải này để em hiểu bản chất vấn đề. Khi làm trắc nghiệm, em chỉ cần ghi nhớ và vận dụng công thức thôi.
 CHÚC CÁC EM THÀNH CÔNG!
 CHÀO THÂN ÁI!

File đính kèm:

  • docxGIUP TRAN DUNG CAU DXC.docx