Bài tập về sự cân bằng của vật rắn

doc2 trang | Chia sẻ: theanh.10 | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập về sự cân bằng của vật rắn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI TẬP VỀ SỰ CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN
I.Mục Tiêu:
1.Kiến thức:
-nắm được diều kiện cân bằng của vật rắn chịu tác dụng cùa 2 lực và 3 lực có giá đồng quy. Quy tắc tổng hợp hai lực đồng quy.
-Cân bằng của vật rắn có trục quay cố định. Mômen lực.
-cân bằng của một vật rắn chịu tác dụng của 2 lực song song cùng chiều. Quy tắc tổng hợp 2 lực song song cùng chiều.
2.Kỹ năng:
Vận dụng kiến thức để ggiải một số bài tập.
3.Thái độ:
II.Chuẩn Bị:
1.Gv: chuẩn bị bài tập.
2.Hs: ôn lại kiến thức cũ.
III.Tiến Trình Dạy Học:
Bài tập 1: Cho thí nghiệm như hình vẽ, cho biết 3 quả cân treo vào chiếc vòng A có trọng lượng lần luợt bằng P1 = 3N, P2 = 5N, P3 = 7N. hãy xác định góc giữa hai sợi dây treo quả cân P1 và P2.
Giải:
Bài tập 2: Một sợi dây đuợc gắn vào 1 đầu cố định tại điểm O, còn đầu A của nó treo 1 vật nặng có trọng lượng P = 10N. nguời ta kéo đầu A của sợi dây bằng một lực có độ lớn F = 5,8N theo phương ngang. tính góc lệch của sợi dây so với phương thẳng đứng tại điểm treo O.
Giải:
Vật cân bằng chịu tác dụng của 3 lực: .
Điều kiện cân bằng: 
Ta có: 
Bài tập 3: Một sợi dây OA căng ngang tác dụng một lực kéo F1=150N
Vào đầu O của một chiếc cọc cắm thẳng đứng trên mặt đất tại điểm B.neo đầu C của một sợi dây thứ hai xuống đất và buột đầu còn lại của sợi dây vào một đầu O của chiếc cọc
Bài 2: Một thanh cứng đuợc treo ngang bởi 2 dây khơng giãn CA và DB (hình vẽ). Dây CA và DB chịu đuợc lực căng tối đa là T1 = 50N và T2 = 30N. Biết khi cân bằng thanh cứng nằm ngang, các dây treo thẳng đứng và AB = 1m. Tính trọng lượng tối đa của thanh cứng, vị trí các điểm treo A và B.
Giải:
G
A
B
B

File đính kèm:

  • docBAMSAT(DAT).doc